CHLB Đức cân nhắc thay đổi quy định về điều kiện cấp thẻ xanh

Bên cạnh những vấn đề được các du học sinh quan tâm khi học tại CHLB Đức như hệ thống giáo dục, chế độ phúc lợi xã hội hay những khoản trợ cấp thì vấn đề về cơ hội định cư sau này tại CHLB Đức được coi là một trong những vấn đề được các du học sinh quốc tế đặc biệt quan tâm.

Thông tin dưới đây sẽ là một tin vui đối với các bạn học sinh hiện đang quan tâm tới du học nghề/ du học đại học tại Đức trong tương lai gần, đó chính là nước Đức đang cân nhắc thay đổi yêu cầu về việc cấp thẻ xanh nhằm hỗ trợ đối tượng là những công dân không thuộc khối Liên minh Châu Âu có thể thuận lợi ở lại làm việc và sinh sống tại Đức hơn. 

Chỉ cần đáp ứng được ¾ tiêu chí dưới đây, gồm: 

  1. Bằng đại học hoặc chứng chỉ học nghề được Đức công nhận
  2. Kinh nghiệm làm việc chuyên môn ít nhất 3 năm
  3. Đáp ứng được yêu cầu về trình độ ngôn ngữ hoặc đã từng cư trú tại Đức trước đây 
  4. Yêu cầu về độ tuổi: dưới 35 tuổi

Bạn sẽ có cơ hội được xin cấp thẻ xanh, một dạng visa dành cho người nhập cư với trình độ lao động cao có thời hạn dài hơn ( khoảng 5 năm) tại Đức. 

Đâu là lý do chính cho quyết định này? Bộ trưởng Bộ Lao động Liên bang Đức, Hubertus Heil công bố dự thảo mới về hệ thống luật nhập cư mới này vào đầu tháng 9 vừa qua với mục tiêu mong muốn nước Đức sẽ có nhiều người nhập cư là lao động lành nghề tới từ nước ngoài, nhằm giải quyết vấn đề thiếu hụt nguồn lao động trình độ cao tại Đức hiện nay. 

Ông nhấn mạnh: “Chúng tôi mong muốn rằng những người với những thế mạnh mà thị trường lao động của chúng tôi đang rất cần sẽ có cơ hội đến với chúng tôi dễ dàng hơn”. Bởi vì việc tìm kiếm một công việc ở Đức thường rất khó khăn nếu bạn đang ở nước ngoài. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng: “Hàng năm, tùy theo nhu cầu của thị trường lao động, chúng tôi đưa ra hạn ngạch giới hạn mức nhất định về số lượng người nhập cư vào Đức qua chương trình visa thẻ xanh này để tìm việc làm hoặc học nghề tại đây trong một khoảng thời gian nhất định.”

Nguồn thông tin

Deutschland soll zeine Green Card bekommen | Aktuell Deutschland | DW | 04.09.2022

×
Đăng ký tư vấn
viVietnamese
viVietnamese
Gọi ngay: 0962209211
Chat với chúng tôi