Khi bắt đầu viết bài này, tôi muốn các bạn có một cái nhìn tổng quát về nước Đức trước đã.
Nước Đức chia thành 16 bang, mỗi bang tuy có luật lệ riêng, địa điểm khác nhau, nhưng tổng thể lại cấu thành một đất nước hoàn chỉnh. Và nếu tạm coi toàn bộ nước Đức như một cơ thể hoàn chỉnh, thì Deutsche Bahn chính là mạch máu, vận chuyển hàng triệu con người, hàng nghìn tấn hàng hóa với trăm nghìn mục tiêu và điểm đến khác nhau quanh nước Đức.
Hàng ngày, hàng giờ, thậm chí từng phút một, những chuyến tàu lớn bé mới cũ to nhỏ nhanh chậm cứ luân phiên nhau di chuyển trên trục đường sắt kéo dài khắp đất nước. Bây giờ, khi những tuyến xe buýt trở nên rẻ hơn, và tiện lợi hơn (Meinfernbus nổi tiếng châu âu là một ví dụ, mà chúng tôi sẽ có dịp nhắc đến trong những bài sau), vẫn có những hàng người dài trên khắp đất nước tin tưởng vào chất lượng của tuyến đường sắt có từ những năm 1994, mặc dù những ngày trời tuyết rất hay bỏ chuyến hoặc lỡ, muộn, làm ảnh hưởng đến công việc của rất nhiều người…
Nhưng cũng như một cô gái đánh giá một chàng trai để gửi gắm cuộc đời, bảy tám phần tốt đẹp của Deutsche Bahn đã đủ để cho người Đức coi nó như một điều không thể thiếu trong cuộc sống. Với nhiều người, thẻ DB 25,50 thậm chí 100 luôn có vị trí trang trọng trong ví tiền. Đối với người Đức, việc di chuyển cùng với tàu của Deutsche đã quá quen thuộc, thậm chí không thế thiếu trong cuộc sống.
Khác với người Việt Nam, rất nhiều người Đức coi việc sáng đi làm ở thành phố, chiều về ngoại ô, hoặc nơi sinh sống, gần như là điều…hiển nhiên. Dĩ nhiên, việc không phải chen chúc trên những con tàu hoặc chuyến xe buýt chật chội, luôn luôn được tận hưởng sự êm ái của một trong những hệ thống đường sắt an toàn và đa tuyến nhất thế giới khiến cho người Đức luôn luôn tin tưởng vào việc sử dụng dịch vụ của DB.
Có nhiều loại tàu, tàu nhanh nhất là ICE, có thể đi với vận tốc hơn 250km/h, và có các tàu RB hoặc S-Bahn đi trong khu vực bang với giá cả thấp hoặc được miễn phí trong thẻ di chuyển. Đặc thù hơn, với một số loại vé bang, ví dụ như vé bang của vùng Ruhr (khu vực những thành phố như Düsseldorf, Dortmund hay Köln), việc di chuyển từ các thành phố được trọn gói trong chi phí.
Dĩ nhiên, vào thời điểm khi chúng tôi viết bài viết này, dịch Covid đang ngăn chặn việc di chuyển dòng người trên toàn cõi nước Đức, nhưng việc vận chuyển hàng trăm triệu tấn hàng hóa trên toàn nước Đức, đặc biệt là đồ ăn, nhu yếu phẩm trong thời gian căng thẳng này chỉ làm tăng thêm tầm ảnh hưởng của DB ở nước Đức. Việc sở hữu DB cũng làm Đức có thể tồn tại mạnh mẽ, với nhu yếu phẩm cho tất cả mọi người.
Chúng tôi tin rằng, đối với tất cả những người bạn đang đọc bài viết này, những người quan tâm đến nước Đức, hoặc đang ở tại nước Đức, có thể tin tưởng rằng dù trong thời điểm dịch như bây giờ, hay sau khi đã kết thúc dịch, Deutsche Bahn luôn luôn là một hòn ngọc của nước Đức. Vậy nên, khi cô Vy đã bỏ đi, anh Đức đến với chúng mình, thì cứ đi thử một chuyến, ngắm tuyến đường sắt êm ru trên bất cứ một vùng nào cùng với DB đi, tại sao không nhỉ?